โรงเรียนมอนเตสซอรี่ในกรุงเทพ
โรงเรียนมอนเตสซอรี่ และโรงเรียนอนุบาลมอนเตสซอรีในกรุงเทพ ก็เหมือนกับโรงเรียนมอนเตสซอรี่ในทุกๆ ที่ ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง นี่เป็นเพราะความจริงที่ว่าทุกโรงเรียนสามารถใช้คำว่า “Montessori” ได้ และเนื่องจากไม่มีองค์กรระหว่างประเทศที่รับรองว่าโรงเรียนที่เรียกตัวเองว่ามอนเตสซอรี่ปฏิบัติตามหลักการของมอนเตสซอรี่ คุณภาพรูปแบบ และวิธีการสอนนั้นจึงแตกต่างกันมาก
ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานไปเรียนที่โรงเรียนมอนเตสซอรี่ ไม่เพียงแต่ทำการค้นคว้าข้อมูลอย่างกว้างขวาง แต่ยังต้องทำให้ตนเองคุ้นเคยกับประวัติศาสตร์ และคำสอนของมาเรีย มอนเตสซอรี่อีกด้วย จากวิธีนี้จะทำให้ผู้ปกครองสามารถตัดสินด้วยตัวเองได้ ถ้าหากคิดว่าลูกของพวกเขาเหมาะสมกับระบบการเรียนแบบมอนเตสซอรี่ และหากโรงเรียนที่พวกเขาเลือกนั้นเป็นไปตามวิธีการของมอนเตสซอรี่จริง นี่คือบางสิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่ควรทราบ:
“อย่าช่วยลูกทำในสิ่งที่เขารู้สึกว่า เขาสามารถทำด้วยตัวเองได้”
ประวัติและปรัชญาของมอนเตสซอรี่
การศึกษาแบบมอนเตสซอรี่ตั้งอยู่บนหลักการที่พัฒนาโดย มาเรีย มอนเตสซอรี่ ซึ่งเปิดโรงเรียนแห่งแรกสำหรับเด็กที่มีรายได้น้อยในกรุงโรมในปี 2450 โรงเรียนนี้ชื่อว่า “Casa dei Bambini” บ้านสำหรับเด็ก ซึ่งตกแต่งด้วยโต๊ะ เก้าอี้ กระดานดำและตู้ที่เต็มไปด้วยสื่อการสอนที่มอนเตสซอรี่พัฒนาขึ้นในช่วงที่เธอทำอาชีพก่อนหน้านี้ ซึ่งเธอได้วิจัยวิธีการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มาเรีย มอนเตสซอรี่ สร้างสื่อการสอนหลังจากที่เธอตระหนักได้ว่า นักเรียนดูเหมือนจะเข้าใจแนวคิดที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น เมื่อพวกเขาได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งหมดเพื่อศึกษาสื่อการสอนเป็นเวลานานโดยไม่ได้รับการรบกวน
กิจกรรมที่โรงเรียน รวมถึงการดูแลเป็นรายบุคคล เช่น การแต่งตัว และการเปลียนเสื้อผ้า และการดูแลสภาพแวดล้อม เช่น การกวาดพื้น การปัดฝุ่น และการทำสวน นอกจากนี้เด็กๆ ก็สามารถเดินไปรอบๆ อย่างอิสระ และเล่นกับสื่อการสอนของมอนเตสซอรี่ได้ เด็กๆ ที่ได้เล่นคนเดียวแสดงให้เห็นถึงสมาธิขั้นสูง และการทำกิจกรรมเดิมซ้ำหลายๆ ครั้ง
มาเรีย มอนเตสซอรี่สรุปว่าเด็กที่ทำงานอย่างอิสระ ดูเหมือนว่าจะไปถึงระดับใหม่ของการพึ่งตนเอง และกลายเป็นผู้เรียนที่มีแรงจูงใจในตัวเอง เธอเริ่มเห็นบทบาทของครูที่จะสามารถช่วยผลักดันเด็กๆ ให้มีอิสระในการเคลื่อนที่และทำกิจกรรมภายในขอบเขตของสภาพแวดล้อมที่เตรียมไว้ให้ โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังให้เด็กๆ กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีอิสระ และมีความรับผิดชอบ ซึ่งสามารถแบ่งปันความรักในการเรียนรู้ได้
ทุกวันนี้ ผู้ให้การศึกษาทั่วโลกหยิบยืมชื่อ Montessori, ข้อมูลเชิงลึก และสื่อการสอน เพื่อนำมาใช้ในโรงเรียนอนุบาลโรงเรียนประถม โปรแกรมการสอนที่มีความต้องการพิเศษ หรือแม้แต่หลักสูตร 12 ปีเต็ม นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับโฮมสกูลได้อีกด้วย
ลักษณะของระบบมอนเตสซอรี่
ลักษณะดังต่อไปนี้พบได้ในโรงเรียน และโปรแกรมการสอนมอนเตสซอรี่ส่วนใหญ่ ที่ทำตามการสอนของมอนเตสซอรี่อย่างจริงจัง:
- นักเรียนเป็นอิสระในการเลือกสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
- ไม่มีการรบกวนในเวลาเรียนซึ่งโดยปกติใช้เวลา 3 ชั่วโมง
- นักเรียนเล่นและเรียนรู้อย่างอิสระ โดยส่วนมากจะเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง*
- ห้องเรียนแบบเปิดที่อนุญาตให้มีการเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ
- การใช้สื่อการสอนเฉพาะทางของมอนเตสซอรี่
- ชั้นเรียนคละอายุ (0-3, 3-6 หรือ 6-12) เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้จากกันและกัน
- ใช้ครูที่ได้รับการอบรมเฉพาะทางเป็นพิเศษ
- ไม่มีการบ้าน
- ไม่มีการให้เกรด
ระบบมอนเตสซอรี่ที่โรงเรียนอนุบาล Sprouts
มาเรีย มอนเตสซอรี เคยกล่าวไว้ว่า “อย่าช่วยลูกทำในสิ่งที่เขารู้สึกว่า เขาสามารถทำด้วยตัวเองได้” คำสอนนี้แสดงถึงความฉลาดหลักแหลมได้เป็นอย่างดี และเราใช้คำสอนของเธอเพื่อเป็นหลักในการสอน
นอกจากนี้ เรายังเห็นด้วยกับการมีห้องเรียนที่หลากหลาย และเด็กๆ ควรมีอิสระที่จะเลือกสิ่งที่พวกเขาต้องการเรียนรู้ และรวมถึงการเล่นเป็นระยะเวลานานโดยไม่ได้รับการรบกวน แต่เรายังคิดว่าการเรียนรู้ และความรู้สึกอิสระของพวกเขา และการรับรู้ถึงตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการ นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เราจึงสนับสนุนพวกเขาด้วยความผูกพันที่แข็งแกร่งในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และกิจวัตรประจำวันที่ชัดเจนที่มีทั้งการเล่นและการทำกิจกรรมอื่นๆ อย่างกลมกลืน
ข้อมูลเพิ่มเติม:
Montessori International Association
Montessori Association Thailand
Watch the Sprouts Video: